วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ข้อมูลเกี่ยวกับแคลอรี่ในเครื่องปรุง


มาดูกัน ! 19 เครื่องปรุงรสจากธรรมชาติที่แคลอรีนิดเดียว

          ใครอยากรู้บ้างว่า เครื่องปรุงแต่ละชนิดที่เราใช้ปรุงอาหารกันอยู่ทุกวันนั้นมีปริมาณแคลอรีเท่าไหร่กันบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาฝาก เพื่อคนรักสุขภาพจะได้เข้าใจตรงกันว่า เครื่องปรุงเพิ่มรสชาติอาหารจากธรรมชาติอันไหนมีแคลอรีเท่าไร จะได้เลือกปรุงเลือกใช้กันอย่างเหมาะสม

          เครื่องปรุงรสกับอาหารเพื่อสุขภาพดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไปด้วยกัน ไม่ได้สักเท่าไหร่ เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่า บรรดาเครื่องปรุงต่าง ๆ นั้นผ่านกรรมวิธีการผลิตต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการหมักดอง หรือการใช้ความร้อน ผ่านการขัดสี แถมเครื่องปรุงหรือส่วนผสมก็ต้องผ่านการเติมสารเคมีบางชนิดเพื่อให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น และเพราะอย่างนี้นี่เองที่ทำให้คนรักสุขภาพไม่ค่อยอย่างจะยุ่งเกี่ยวกับเครื่องปรุงสักเท่าไหร่ และผลที่ออกมาก็คืออาหารเพื่อสุขภาพที่เรามักจะเห็นหรือเคยได้ลิ้มลองจึงมีรสชาติที่จืดชืด กินเข้าไปบ่อย ๆ แล้วอาจจะดูเป็นการใจร้ายกับลิ้นไปเสียหน่อย แต่หารู้ไม่ว่าเครื่องปรุงจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพและไม่ผ่านกรรมวิธีการผลิตยังมีอีกมากมาย แถมยังมีแคลอรีต่ำ อย่างเช่นที่เว็บไซต์ dailyburn.com  นำมาแนะนำให้เราได้ทราบกัน 



 1. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ = 4 แคลอรี
            
           น้ำมะนาวคือส่วนผสมที่ทำให้รู้สึกอยากอาหารมากยิ่งขึ้น เพราะในเจ้าน้ำมะนาวที่มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดนี้เองสามารถช่วยทำให้อาหารทุกชนิดอร่อยขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์เลยละค่ะ ซึ่งน้ำมะนาวนี้สามารถนำไปทำเป็นน้ำสลัดโดยการนำน้ำมะนาว 1 ผลผสมกับน้ำมันมะกอกเพียง 1 ช้อน หรือบีบน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อยลงบนอาหารคลีนจากโปรดของคุณเพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้ค่ะ รับรองว่าจะทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้นได้อย่างแน่นอนเลยล่ะ



 2. แตงกวาสไลซ์ 1 ชิ้น = 1 แคลอรี
            
           แตงกวา นอกจากจะสามารถนำมารับประทานกับอาหารเพื่อตัดความเลี่ยนได้แล้ว ยังสามารถนำทำเป็นเครื่องดื่มได้อีกด้วย เพียงแค่นำแตงกว่ามาสไลซ์เป็นแผ่นแล้วใส่ลงในน้ำดื่ม ก็จะกลายเป็นเครื่องดื่มแล้วที่ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นทีเดียว แถมในแตงกวานั้นอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค ธาตุเหล็ก แคลเซียม และโพแทสเซียม สารอาหารมากมายขนาดนี้คงไม่มีใครอยากพลาดแน่นอนเลย ยิ่งถ้าเวลาดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้น รับประทานแตงกวาไปด้วยละก็ ก็จะยิ่งทำให้ได้สารอาหารมากขึ้นกว่าเดิมด้วยล่ะ



 3. น้ำส้มคั้นสด 1 ช้อนโต๊ะ = 7 แคลอรี
             
           เชื่อหรือไม่ว่า แค่เพียงน้ำส้มคั้นสด 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำมันมะกอก ก็สามารถกลายเป็นน้ำสลัดสุดอร่อยได้แล้ว แถมในน้ำส้มยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยในการสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย ฉะนั้นถ้าอยากได้รสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ให้อาหารจานโปรดแบบไม่อ้วน น้ำส้มคั้นก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะ



 4. ซอสพริก 1 ช้อนชา = 2-5 แคลอรี
             
           โดยส่วนใหญ่แล้วซอสพริกมักจะมีแคลอรีต่ำ แถมยังช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารได้หลากหลายจาน ไม่ว่าจะเป็นเมนูทอด เมนูย่าง หรือแม้แต่เติมอาหารต่าง ๆ ใครชอบรสชาติเผ็ด ๆ ไม่ควรมองข้ามเครื่องปรุงชนิดนี้เลยล่ะค่ะ รับรองว่ารับประทานแล้วไม่อ้วน แต่ก็ควรจะเลือกที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อย หรือไม่ก็ไม่มีเลยจะดีที่สุดค่ะ


 5. สมุนไพรสด 1 ช้อนโต๊ะ = น้อยกว่า 1 แคลอรี
             
           สมุนไพรไม่ได้มีประโยชน์แค่ในแง่ของคุณค่าทางโภชนาการหรือช่วยรักษาอาการป่วยเท่านั้น แต่มันยังช่วยปรุงแต่งให้อาหารที่มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้นได้ อีกด้วย อาทิเช่น ใบพาสเลย์ พริกไทยอ่อน หรือแม้แต่สมุนไพรไทย ๆ อย่าง ใบมะกรูด เป็นต้น โดยวิธีการเก็บรักษาก็ไม่ยาก เพียงล้างน้ำให้สะอาดแล้วซับน้ำออกด้วยผ้าแห้งหรือกระดาษทิชชู่ แล้วนำใส่กล่องพลาสติกแช่ไว้ในตู้เย็น ก็จะทำให้เก็บเอาไว้ได้นานขึ้นค่ะ



 6. เครื่องปรุงที่ปราศจากเกลือเป็นส่วนผสม 1 ช้อนชา = น้อยกว่า 1 แคลอรี
             
           เครื่องปรุงที่เราเห็นกันตามซูเปอร์มาร์เกตล้วนแต่ช่วยปรุงแต่งให้อาหารมีรสชาติที่ดีขึ้น แต่เครื่องปรุงบางชนิดก็มีปริมาณโซเดียมมากเกินไปจนน่ากลัว หากไม่เสียเวลานัก ลองอ่านฉลากและเลือกเครื่องปรุงที่ปราศจากเกลือ หรือมีโซเดียมน้อย เพราะเครื่องปรุงที่ปราศจากเกลือ จะช่วยลดปริมาณโซเดียมได้ถึง 200 มิลลิกรัมต่อช้อนชาเลยทีเดียว แถมเครื่องปรุงเหล่านี้ยังมีแคลอรีต่ำไม่ทำให้ต้องหนักใจเรื่องแคลอรีอีกด้วยล่ะค่ะ



 7. ผงกะหรี่  1 ช้อนโต๊ะ = 7 แคลอรี
             
           ผงกะหรี่ที่เรามักนิยมนำมาทำอาหาร มีการศึกษาพบว่าผงกะหรี่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังเข้าได้ดีกับเต้าหู้และเนื้อไก่ แถมยังมีแคลอรีต่ำ ช่วยทำให้อาหารมีสีสันน่ารับประทานและรสชาติดียิ่งขึ้นอีกด้วย คราวหน้าถ้าต้องไปซื้อของอย่าลืมลองหยิบผงกะหรี่ติดมาด้วยนะคะ



 8. ออริกาโน 1 ช้อนชา = 3 แคลอรี
             
           เชื่อว่าเครื่องเทศชนิดนี้ใคร ๆ ก็คงจะคุ้นเคย เพราะเรามักจะใช้ออริกาโนโรยลงบนพิซซ่าให้มีกลิ่นหอม ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าเครื่องเทศชนิดนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่โรยหน้าพิซซ่าเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปปรุงอาหารให้มีกลิ่นน่ารับประทานได้อีกหลายอย่างเลยล่ะ ไม่ว่าจะนำไปโรยหรือทาลงบนเนื้อสัตว์ก่อนนำไปอบ หรือจะนำไปโรยลงบนสลัด แม้แต่นำไปผสมกับน้ำมะนาวสำหรับอาหารสไตล์กรีกก็ทำได้ แถมยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วยค่ะ



 9. ยี่หร่า 1 ช้อนชา = 7 แคลอรี
             
           ยี่หร่า เป็นเครื่องเทศที่นิยมใช้ในการปรุงแต่งอาหารกันในประเทศตะวันออกกลาง มีรสชาติคล้ายกับพริกไทยที่เราเห็นกันทั่วไป แถมยังมีธาตุเหล็กสูงและแคลอรีต่ำอีกด้วย ถ้าหากอยากได้รสชาติที่แปลกไปละก็ขอแนะนำให้ลองใช้ยี่หร่าแทนพริกไทยดูนะ ไม่ว่าจะโรยกับอาหารหรือของว่างอะไรก็อร่อยทั้งนั้นเลย คอนเฟิร์ม !



 10. ขมิ้น 1 ช้อนชา = 1 แคลอรี
             
           เครื่องเทศอินเดียชนิดนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยทีเดียว เพราะเจ้าขมิ้นมีฤทธิ์ช่วยต้านอาการอักเสบ และยังในระบบย่อยอาหารและบรรเทาอาหารปวดเมื่อยได้อีกด้วย แค่เพียงใส่ขมิ้นลงสัก 1 ช้อนชาลงไปในอาหาร ก็จะทำให้อาหารมีสีสันและรสชาติดีขึ้น หรืออาจจะนำผงขมิ้นไปผัดกับน้ำมันมะกอกและหัวหอม ซูกินี หรือมะเขือ แค่นี้ก็จะได้อาหารน่ารับประทานที่มีทานแล้วรับรองไม่มีอ้วน แถมยังได้ประโยชน์จากขมิ้นไปเต็ม ๆ



 11. ขิงสด 1 ช้อนชา = 2 แคลอรี
             
           โดยปกติแล้ว เราแทบจะไม่ได้รับประทานขิงสดกันเลย เพราะขิงสดนั้นมีรสชาติที่เผ็ดร้อนมากจนทำให้รับประทานยาก เลยทำให้คนส่วนใหญ่มักจะรับประทาน มันจากการดื่มน้ำขิงแทน แต่หารู้หรือไม่ว่า ขิง สามารถไปได้ดีกับอาหารบางชนิด ไม่ว่าจะเป็นสลัด หรืออาหารจีนบางชนิด อย่างเช่น ปลานึ่งซีอิ๊ว หรือผัดขิง คราวหน้าถ้าอยากให้อาหารที่รับประทานมีรสชาติมากขึ้น ก็ลองใส่ขิงสดลงไปนะคะ เพราะขิงสดถือเป็นยาแผนโบราณของจีนที่ช่วยรักษาได้มากมาหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน และปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารต่าง ๆ  ค่ะ รับประทานสด ๆ รับรองได้ประโยชน์เพียบนะบอกเลย



 12. โรสแมรีสด 1 ช้อนโต๊ะ =  - 2 แคลอรี, โรสแมรีอบแห้ง 3 ช้อนชา = - 3 แคลอรี 
             
           โรสแมรี่เป็นแหล่งสะสมของธาตุเหล็กและแคลเซียมอย่างดีที่ไม่ควรพลาด แถมยังมีฤทธิ์ช่วยต้านอาการอักเสบ ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย นอกจากนี้กลิ่นของโรสแมรียังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมาะกับการนำไปปรุงแต่งอาหารประเภทอบอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะเวลาที่อบเนื้อสัตว์หากโรยโรสแมรีลงไปด้วย กลิ่นของโรสแมรี่จะซึมเข้าไปในเนื้อสัตว์ ทำให้กลิ่นหอมหวนชวนรับประทานอย่างมากเลยล่ะ หรือถ้าไม่มีโรสแมรี่สด ลองมองหาโรสแมรี่แบบอบแห้งมาโรยบนอาหารก็ช่วยทำให้ได้ประโยชน์เช่นเดียวกันค่ะ



 13. น้ำซุปผัก 1 ออนซ์ (30 มิลลิลิตร) = 1 แคลอรี
             
           ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก หรือกำลังหลีกเลี่ยงไขมันละก็ น้ำซุปที่มาจากกระดูกสัตว์และเนื้อสัตว์ก็อาจจะมีไขมันด้วย ดังนั้นน้ำซุปผักจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนรักสุขภาพและหลีกเลี่ยงไขมันค่ะ เพราะน้ำซุปที่ต้มจากผักจะมีรสชาติหวานกว่าปกติ แถมยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วย แต่ก็อย่าใส่เครื่องปรุงที่มีโซเดียมมากเกินไปนะ



  14. หัวหอมกับกระเทียมผัด = 9 แคลอรี
            
           คงจะเคยสังเกตกันใช่ไหมคะว่าทำไมในอาหารบางชนิดเวลาปรุงจะต้องนำกระเทียมและหัวหอมลงไปผัด นั่นก็เป็นเพราะกระเทียมและหัวหอมจะช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นที่หอมมากขึ้น แถมยังสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะค่ะ และถ้าอยากจะได้เครื่องเคียงสำหรับสเต๊กหรือสปาเกตตีละก็ ลองนำกระเทียมและหัวหอมลงไปผัดในน้ำมันมะกอกแล้วเติมผักสดตามใจชอบ แค่นี้ก็จะได้ผัดผักแสนอร่อยไว้รับประทานกับสปาเกตตีหรือสลัด รับรองได้ประโยชน์เพียบค่ะ



 15. น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา = 5 แคลอรี
            
           น้ำส้มสายชูมีมากมายหลายชนิดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นน้ำส้มสายชูบัลซามิก หรือน้ำส้มสายชูมักจากผลไม้ ซึ่งน้ำส้มสายชูมีแคลอรีต่ำ ไม่ต้องกลัวว่าทานแล้วจะอ้วน แถมยังช่วยปรุงแต่งรสชาติอาหารให้อาหารมีรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ กำลังพอดี คราวหน้าถ้าอยากทานสลัดแบบคลีน ๆ ละก็ ลองราดน้ำส้มสายชูที่หมักจากผลไม้ลงในผักสลัดดูนะคะ รับรองว่าอร่อยแบบไม่ต้องพึ่งน้ำสลัดเลยล่ะ



 16. ผงกาแฟ 1 ช้อนชา = 4 แคลอรี
            
           ผงกาแฟ นอกจากนำไปชงเป็นกาแฟร้อน ๆ หอม ๆ ไว้ดื่มแล้ว รู้หรือเปล่าว่าผงกาแฟก็สามารถช่วยเพิ่มเติมรสชาติให้กับขนมบางอย่างได้ แค่เพียงโรยผงกาแฟลงไปในโยเกิร์ต ไอศกรีมไขมันต่ำ หรือพุดดิ้งวานิลา เท่านี้ก็จะทำให้ขนมหรือของว่างที่แสนธรรมดามีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น แถมเจ้ากาแฟเหล่านี้ยังช่วยกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวในเวลาที่ง่วง ๆ ด้วยล่ะค่ะ



 17. ผงโกโก้ 1 ช้อนชา = 4 แคลอรี
           
            ผงโกโก้ ส่วนประกอบสำคัญของช็อกโกแลตสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน ไม่ได้มีดีแค่ช่วยทำให้อารมณ์ดีนะ แต่ยังมีธาตุเหล็ก แมงกานีส และสังกะสี ที่ช่วยในระบบไหลเวียนเลือด แถมยังมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย ซึ่งผงโกโก้สามารถนำมาปรุงแต่งให้ ขนมหรือของว่างต่าง ๆ มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะนำมาโรยลงบนข้าวโอ๊ต โยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือแม้แต่พุดดิ้ง ก็ช่วยทำให้คุณเอร็ดอร่อยได้มากขึ้นแบบไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรีเลยล่ะค่ะ



 18. ผงอบเชย 1 ช้อนชา = 2 แคลอรี
            
           รสชาติของอบเชยที่หวานน้อย แถมยังมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้อบเชยถูกนิยมนำมาปรุงแต่งขนมมากมาก แต่รู้หรือเปล่าอบเชยไม่ได้มีประโยชน์แค่เพียงกับขนมเท่านั้น แต่ยังสามารถใส่ลงในเครื่องดื่ม ข้าวโอ๊ต หรือโยเกิร์ตได้อีกด้วย หรือจะโรยลงในถั่วและของว่างอื่น ๆ ก็ได้ค่ะ รับรองว่านอกจากไม่อ้วนแล้วยังได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ หรือช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายอย่างแน่นอนเลยค่ะ



 19. ชา 1 ช้อนโต๊ะ = 0 แคลอรี
            
           ไม่เชื่อกันใช่ไหมละคะว่าชาสามารถนำมาปรุงอาหารได้ แต่จริง ๆ แล้ว ในอาหารแถบเอเชีย โดยเฉพาะอาหารจีนนั้นมีการนำชามาใช้ในการปรุงแต่งอาหาร ไม่ว่าจะนำใบชาสด น้ำชา หรือแม้แต่ใบชาแห้งมาโรยลงบนอาหาร ยิ่งโดยเฉพาะน้ำซุป จะช่วยทำให้อาหารมีรสชาติดียิ่งขึ้นได้อย่างอัศจรรย์เลยล่ะ แต่ก็ไม่ควรให้ชงชาที่เข้มมากจนเกินไปนะคะ เพราะชาที่เข้มมากเกินไปก็ส่งผลเสียได้เช่นกัน

          เห็นไหมคะว่า นอกจากเครื่องปรุงที่เราใช้กันปกติแล้วยังมีหลาย ๆ อย่างที่เราสามารถนำมาปรุงแต่งรสชาติอาหารให้ดียิ่งขึ้นได้ แถมยังไม่มีแคลอรีสูงให้รู้สึกหงุดหงิดใจอีกด้วย ฉะนั้นถ้าเกิดเย็นนี้คิดเมนูอาหารออกแล้วแต่ไม่อยากใช้เครื่องปรุงอาหารแบบเดิม ๆ ล่ะก็ ลองใช้เครื่องปรุงจากธรรมชาติเหล่านี้ดูนะ รับรองว่าอาหารของคุณจะทั้งมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน รสชาติอร่อย และอุดมไปด้วยประโยชน์แน่นอนเลย

โดยที่สามารถดูขอมูลใน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ที่มา : มาดูกัน ! 19 เครื่องปรุงรสจากธรรมชาติที่แคลอรีนิดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น