วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

8 วิธีดื่มเหล้า เพื่อสุขภาพ


เป็นที่รู้กันอย่างดีอยู่แล้วว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นให้โทษต่อร่างกายมากมายมหาศาล แต่ถ้าเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบปะสังสรรค์เพื่อเข้าสังคมแล้วล่ะก็ เทคนิคดื่มเหล้าเพื่อสุขภาพเหล่านี้จะสามารถช่วยให้คุณดื่มเหล้าได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะเสียสุขภาพอีกด้วย

1. ลดปริมาณ
ถึงแม้ว่าในบรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้าจะเป็นเครื่องดื่มที่คาร์โบไฮเดรตต่ำที่สุด แต่ก็ยังส่งเสียต่อสุขภาพได้หากดื่มมากเกิน ซึ่งผลวิจัยของ University of Western Ontario ชี้ว่า เบียร์กับไวน์แดงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเหล้า เพราะเบียร์และไวน์แดงมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงกว่าเหล้า ซึ่งลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็งตับได้ดีกว่า

2. เบาๆ ไว้ก่อน
สำหรับคนที่ชอบดื่มเหล้าผสมกับมิกเซอร์ น่าจะลองเปลี่ยนมาเป็นการดื่มแบบเพียวๆ กับน้ำแข็งจะดีกว่า เพราะมิกเซอร์ส่วนใหญ่มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง ซึ่งกระทบกับการเติบโตของกล้ามเนื้อ ส่วนใครที่ไม่อยากแฮงค์ในตอนเช้าก็เลือกเหล้าที่มีความเข้มของแอลกอฮอลล์ในปริมาณที่น้อยลงมาจะดีกว่า

3. ไวน์แดงดีกว่าไวน์ขาว
เหตุผลก็เพราะมีงานวิจัยจาก Harvard Medical School ในปี 2013 เปิดเผยว่า สารเรสเวอราทรอล ที่พบในไวน์แดง มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย

4. ดื่มวันละนิด
การดื่มไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นหวัดได้ ซึ่งเป็นการศึกษาของ American Journal of Epidemiology ที่ชี้ว่า การดื่มไวน์ 8-14 แก้วต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดไข้หวัดได้ถึง 60% จากการศึกษากับตัวอย่าง จำนวน 4,000 คน

5. ดื่มแล้วใจดี
ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Heart Association Journal บอกว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ช่วยเพิ่มระดับคอเรสเตอรอลที่ดีในเลือด เมื่อดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ถึง 30% และช่วยให้หัวใจเต้นปกติ

6. ดื่มสร้างไอเดีย
คุณคงเคยเห็นคนที่ทำงานในสายอาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นพิเศษ นั่นก็เพราะว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคนได้นั่นเอง อ้างอิงได้จาก ผลการศึกษาจาก University of Illinois ในปี 2012 ที่บอกว่าคนที่มีอาการเมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที

7. ดื่มนิดสะกิดสมอง
หลายคนทราบดีอยุ่แล้วว่า เหล้าสามารถทำลายเซลล์สมองได้ แต่นั่นคือการที่ดื่มในปริมาณมากๆ แต่หากเปลี่ยนเป็นจิบวันละนิด ก็จะเป็นผลดีต่อสมองได้เช่นกัน ตามที่งานวิจัยในวารสาร British Medical Journal ที่บอกว่า การจิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยๆ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

8. อย่าดื่มมากไป
ถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีข้อดีมากมายแค่ไหน แต่ข้อเสียของมันก็ยังมีมากกว่าอยู่ดี หากดื่มเป็นประจำในปริมาณมากๆ ก็จะเป็นที่มาของปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง โรคตับ โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการลดปริมาณการดื่มลดให้ได้มากที่สุด ก็จะห่างไกลจากโรคต่างๆ รวมถึง โรคเบาหวาน ด้วย

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมเอาไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อที่จะได้มีสุขภาพที่ดีแข็งแรงไปนานๆ กันนะครับ

ที่มา: http://www.sharesara.com/drink-for-health/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น